Một bang của Mỹ báo động vì trạm không gian Trung Quốc

tháng 3 31, 2018

Một bang của Mỹ báo động vì trạm không gian Trung Quốc - Ảnh 1.

Hình ảnh mô phỏng trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc - Ảnh: AEROSPACE CORPORATION

Thiên Cung 1 dự kiến sẽ tiến vào bầu khí quyển Trái Đất vào ngày hôm nay (1-4), theo cơ quan không gian Trung Quốc. Trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc đang ở độ cao 179km tính đến ngày 31-3 và sẽ tiếp đất vào ngày 2-4.

Vấn đề là cho đến thời điểm hiện tại người ta không biết nó sẽ rơi xuống đâu và vào thời điểm nào. Trong khi Cơ quan Không gian châu Âu dự đoán Thiên Cung 1 sẽ tiến vào bầu khí quyển Trái Đất vào lúc 6h25 sáng 2-4 (giờ Việt Nam), Aerospace Corporation có trụ sở tại Mỹ lại dự đoán nó sẽ tiếp đất lúc 11h15 trưa 2-4 (giờ Việt Nam).

Trung Quốc phóng Thiên Cung 1 năm 2009 - Nguồn: YOUTUBE

Dựa trên quỹ đạo gần đây của Thiên Cung 1, các nhà khoa học dự đoán nó có thể rơi xuống bất cứ khu vực nào từ Úc đến Mỹ. 

"Phòng bệnh hơn chữa bệnh", bang Michigan của Mỹ đã kích hoạt Trung tâm ứng phó khẩn cấp ngày 30-3 để đối phó với các mảnh vỡ từ Thiên Cung 1.

Thống đốc bang Michigan cảnh báo Rick Snyder không loại trừ khả năng những mảnh vỡ này có thể tiếp đất. 

"Trong khi khả năng nó rơi xuống Michigan là khá thấp, chúng tôi vẫn đang theo dõi và sẽ hành động ngay lập tức nếu điều đó xảy ra", ông Chris Kelenske, một quan chức phụ trách tình trạng khẩn cấp của Michigan cho biết.

Chính quyền bang Michigan trong một thông báo đã yêu cầu người dân nếu thấy bất kỳ vật thể lạ nào trên mặt đất thì nên tránh xa ít nhất 50m và gọi vào đường dây khẩn 911. Theo nhà chức trách, những mảnh vỡ của Thiên Cung 1 có thể chứa hydrazine, một chất hóa học độc hại.

Thiên Cung 1 là trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc, được phóng lên ngày 29-9-2011. Nó dài 11m, tương đương một chiếc xe buýt. Ngày 16-3-2016, Trung Quốc tuyên bố đã mất kiểm soát với Thiên Cung 1 và nó sẽ sớm rơi trở lại Trái Đất.

Trước Thiên Cung 1, trạm không gian 85 tấn Skylab của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ cũng đã rơi không kiểm soát xuống Trái Đất năm 1979. Nhiều mảnh vỡ của nó rơi xuống thị trấn Esperance của nước Úc.  

Let's block ads! (Why?)



from Kinh Te Viet Nam https://tuoitre.vn/mot-bang-cua-my-bao-dong-vi-tram-khong-gian-trung-quoc-20180331225024132.htm
via CafeBiz and Tuoi Tre

You Might Also Like

0 nhận xét

Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm thực, thuộc top food-blogger hàng đầu Việt Nam https://t.co/nXUk3jHj29 https://t.co/ftLxqqyDZg

NganSon vừa đề nghị ThuHuong đăng một tweet mới: Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm...