Nga đòi cắt giảm thêm nhà ngoại giao Anh, cảnh báo công dân sang Anh

tháng 3 31, 2018

Nga đòi cắt giảm thêm nhà ngoại giao Anh, cảnh báo công dân sang Anh - Ảnh 1.

Nhân viên bảo vệ trụ sở Đại sứ quán Anh tại Matxcơva - Ảnh: REUTERS

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến vụ căng thẳng ngoại giao ngày càng trầm trọng trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga ở Anh được thông báo ngày 31-3, theo hãng tin Reuters.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh gọi hành động của Nga là đáng tiếc, và cho biết họ đang cân nhắc những hệ quả của các biện pháp này. Bộ Ngoại giao Anh không nói có bao nhiêu nhân viên ngoại giao tại Nga bị ảnh hưởng do số lượng các nhân viên ngoại giao không được công bố. 

Trong khi đó, theo bà Maria Zakharova - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, số lượng nhân viên ngoại giao và kỹ thuật Anh mà Matxcơva muốn cắt giảm thêm là hơn 50 người, ngoài số 23 nhà ngoại giao Anh đã về nước trước đó để cân bằng số lượng nhà ngoại giao của hai bên. 

"Số nhà ngoại giao Anh đang nhiều hơn Nga 50 người", bà Zakharova cho biết. 

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã đăng tải danh sách 14 câu hỏi mà Đại sứ quán Nga tại London đã gửi đến cơ quan đồng cấp Anh. Trong đó có câu hỏi chất vấn tại sao Nga bị từ chối tiếp cận lãnh sự trong vụ Skripal và vai trò của Pháp trong vụ việc này.

Đại sứ quán Nga tại Anh cũng khuyên công dân nước mình suy nghĩ cẩn thận về việc đi lại đến Anh trong thời điểm này, cảnh báo sự gia tăng các quan điểm bài Nga và khả năng bị nhà cầm quyền gây khó dễ, nguy cơ bị "vu vạ" như bị bỏ thêm đồ vật và hành lý của họ.

"Chúng tôi không thể loại trừ việc cơ quan chức năng Anh và lực lượng tình báo để ý đặc biệt đến người mang hộ chiếu Nga", thông báo của Đại sứ quán Nga viết.

Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, Matxcơva cũng yêu cầu một lời giải thích chính thức về việc nhà chức trách Anh lục soát một máy bay chở khách của Nga ở London hôm 30-3 và nói họ có thể bảo lưu quyền thực hiện hành động tương tự nhắm vào các hãng hàng không của Anh ở Nga.

Bộ Giao thông Vận tải Nga đã yêu cầu Anh giải thích tại sao máy bay chở khách của hãng Aeroflot lại bị lục soát tại sân bay Heathrow hôm thứ sáu, và gọi đó là một "sự khiêu khích trắng trợn."

Đáp trả, Anh giải thích rằng vụ lục soát là một biện pháp an ninh bình thường.

Đến nay, hơn 150 nhà ngoại giao Nga đã bị các nước phương tây trục xuất, trong đó có 23 nhà ngoại giao ở Anh, 60 nhà ngoại giao ở Mỹ để trừng phạt Matxcơva về vụ tấn công đầu độc vào ngày 4-3 nhắm vào ông Sergei Skripal và con gái, cô Yulia, sinh sống tại thành phố Salisbury của Anh.

Ngược lại, đến nay Nga cũng đã và tiếp tục tiến hành các biện pháp đáp trả tương tự với các nước các nước.  

Trước cáo buộc của London cho rằng Matxcơva phải chịu trách nhiệm về việc hạ độc hai cha con cựu đại tá tình báo Skripal bằng một loại chất độc thần kinh cực độc, Nga thẳng thừng bác bỏ và đã mô tả các cáo buộc này là một phần trong kế hoạch của phương Tây nhằm phá hoại mối quan hệ Đông-Tây và cô lập Matxcơva.

Ngày 31-3, Bộ Ngoại giao Anh cho biết đang cân nhắc cho phép các cuộc thăm hỏi dưới quyền tiếp cận lãnh sự đối với cô Yulia Skripal, người đang hồi phục trong bệnh viện và đã qua cơn nguy kịch.

Đại sứ quán Nga cho  biết đã liên lạc với bà Viktoria Skripal, người thân của cô Yulia. "Sau khi nhận được xác nhận rằng tình trạng của Yulia Skripal đang cải thiện và cô ấy có thể giao tiếp, cô ấy muốn đến London thăm Yulia", đại sứ quán Nga thông tin.

Đài BBC dẫn các nguồn tin cho biết hôm 30-3 cô Yulia "đã tỉnh táo và nói chuyện được".

Let's block ads! (Why?)



from Kinh Te Viet Nam https://tuoitre.vn/nga-doi-cat-giam-them-nha-ngoai-giao-anh-canh-bao-cong-dan-sang-anh-20180401063600188.htm
via CafeBiz and Tuoi Tre

You Might Also Like

0 nhận xét

Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm thực, thuộc top food-blogger hàng đầu Việt Nam https://t.co/nXUk3jHj29 https://t.co/ftLxqqyDZg

NganSon vừa đề nghị ThuHuong đăng một tweet mới: Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm...