Bán hàng online bằng Livestream – Hiệu quả bất ngờ

tháng 8 30, 2017

August 30, 2017

Sau đây là những hiệu quả bán hàng online bằng Livestream mà Báo chí phỏng vấn ông Tuấn Hà – Ceo Vinalink

PV : Xin ông cho biết tình hình ứng dụng livestream hiện nay tại Việt Nam? Có những thành công hay con số nào nổi bật về số lượng khách hàng ứng dụng hình thức này tại Việt Nam?

Tuấn Hà : Theo thống kê của Vinalink survey thì hiện nay có hơn 100.000 người đang bán hàng trên mạng, đặc biệt là trên Facebook , Zalo, Youtube, Google, Instagram, Bigo…. và hình thức Livestream được coi là phương pháp bán hàng online mới nhất hiện nay và mỗi ngày có từ 10.000 tới 40.000 lượt livestream trên các fanpage và facebook cá nhân của nhiều người.

2. Theo đánh giá của ông, hình thức Livestream này đem tới những ích lợi và hạn chếcụ thể gì so với các hình thức online marketing khác hiện nay? (Về chi phí, về hiệu quả, khả năng ứng dụng…) ?

Ngày càng nhiều người kêu ca là chi phí chạy quảng cáo ngày càng đắt tiền nên lợi nhuận bán hàng online bị ảnh hưởng rất nhiều thậm chí nhiều mặt hàng tiền quảng cáo còn đắt hơn cả giá bán thế nên từ khi Youtube và Facebook ra tính năng Livestream thì ngay lập tức hầu hết những người bán hàng cá nhân trên Facebook đã chuyển sang hình thức bán hàng này và phát huy hiệu quả rất rõ rệt. Hình thức livestream rất hay là không tốn chi phí quảng cáo nhưng tương tác rất tốt và bán hàng cũng rất hiệu quả. Khi khảo sát người mua hàng thì hầu hết họ cho rằng mua hàng bằng tham gia livestream của người bán rất thú vị và chân thực nên chất lượng hàng hóa được đảm bảo không như ngày trước xem ảnh quảng cáo thì đẹp nhưng khi nhận hàng thì lại chất lượng kém.

Ngoài ra nguyên nhân nữa của việc Livestream là người mua và người bán được trực tiếp tương tác với nhau trong thời gian thực nên rất giống với hình thức mua hàng ngoài cửa hàng : Vừa thuận tiện vừa đỡ mất thời gian đi lại.

Việc dùng livestream bán hàng lại rất đơn giản và không hề mất phí : Chỉ cần người bán có chiếc điện thoại smartphone trên tay và mạng Wifi vừa đủ khỏe là có thể nhanh chóng Livestream bán hàng trên Facebook cá nhân hoặc Fanpage của mình.

3. Những nhãn hàng nào đã áp dụng hình thức livestream này và phản hồi của họ về cách thức marketing mới này là gì?

Ngoài các cá nhân đang bán hàng online thì đương nhiên rất nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tận dụng tính năng này để Livestream nhằm quảng bá thương hiệu hay bán hàng online. Hình thức phổ biến là livestream demo sử dụng dịch vụ hay sản phẩm rồi khi kết thúc livestream sẽ dồn tiếp tiền để chạy quảng cáo gia tăng hiệu quả sau khi livestream.

Sau đây là thông số của một số nhãn hàng chạy Livestream và hiệu quả

https://www.facebook.com/mobifone/videos/1024376377664877/

Nhãn hàng Mobifone có livestream và đây là tương tác tốt nhất của họ trong vòng 30 ngày qua đủ hiểu hiệu quả của Livestream như nào

4. KOLs được coi là một phần không thể thiếu của marketing, đặc biệt là livestream và không ít các công ty đã sử dụng KOLs để làm đại diện thương hiệu hay reviewer cho khách hàng. Xin ông cho biết họ sử dụng KOLs như thế nào? Chi phí KOLs chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm ngân sách marketing của họ? ( Xin ông cho ví dụ và con số cụ thể?)

KOLs có lượng follow rất lớn, có nhiều người đến hàng triệu Fan nên livestream bởi KOL sẽ có hàng trăm ngàn lượt theo dõi , chính vì lý do này mà các Nhãn hàng khi Livestream để ra mắt sản phẩm mới hay làm events sự kiện thường mời KOLs qua tham dự rồi thuê KOLs phát Livestream trực tiếp lên Fanpage hoặc Facebook cá nhân của KOLs đó. Chi phí KOLs thường chiếm 5-10% ngân sách chạy Digital cho sự kiện đó là bình thường.

Một sự kiện ra mắt Tuần Lễ Đồng Hồ Thụy Sĩ của nhãn hàng CK/ Tissots do VAGmedia thực hiện đã mời diễn viên Mạnh Trường qua tham dự sự kiện và livestream trực tiếp và thu hút hơn 100.000 người xem trực tiếp.

5. Tiềm năng để phát triển hình thức Livestream này ở Việt Nam như thế nào? Ông dự đoán hình thức này sẽ phát triển ra sao tại Việt Nam trong năm 2017 và những năm tới?

Trong năm 2017 Livestream vẫn tiếp tục là hình thức truyền thông và bán hàng miễn phí hiệu quả nhất hiện nay nhưng sang năm 2018 sẽ có trào lưu Livestream đa nền tảng tức là sẽ livestream lên nhiều kênh một lúc chứ không phải chỉ một nơi như hiện nay, Đa phương tiện tức là sẽ livestream từ nhiều camera, thậm chí trên các Flycam và đặc biệt là Livestream 360 độ và hiện thực ảo tăng cường cũng như livestream từ các phần mềm chuyên dụng để tạo phông nền theo từng ngữ cảnh khác nhau và cho phép thêm các khung nền quảng cáo hay phát nhanh chậm và kể cả livestream lại các video có sẵn.

6. Hình thức marketing này có thể áp dụng cho các lĩnh vực nào ở Việt Nam? Điều kiện để áp dụng nó là gì, thưa ông?

Hình thức marketing này có thể áp dụng cho mọi cá nhân và nhãn hàng khi cần : Chia sẻ kiến thức, chào hàng trực tiếp, Demo sản phẩm, ra mắt sản phẩm hay chiến dịch mới, chia sẻ các sự kiện offline, phát trực tiếp các chương trình truyền hình mà nhãn hàng muốn tiến hành.

Let's block ads! (Why?)

You Might Also Like

0 nhận xét

Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm thực, thuộc top food-blogger hàng đầu Việt Nam https://t.co/nXUk3jHj29 https://t.co/ftLxqqyDZg

NganSon vừa đề nghị ThuHuong đăng một tweet mới: Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm...