Phương Pháp sáng tạo SCAMPER – 7 phương pháp cơ bản của nhân loại

tháng 5 28, 2018

Phương Pháp sáng tạo SCAMPER – 7 phương pháp cơ bản của nhân loại

Tại sao người Mỹ luôn sáng tạo : tại vì họ đã được đúc kết sáng tạo thành các phương pháp cơ bản để dễ dàng tra cứu và thực hành. SCAMPER chính là phương pháp này – Phương pháp sáng tạo được đúc kết để giúp nước Mỹ phát triển như này hôm nay.

Đáng lẽ ra Việt nam nên ứng dụng SCAMPER cho học sinh từ lớp 4 thì đất nước sẽ phát triển vượt bậc trong tương lai, rất tiếc là quá ít người Việt nam hiểu về phương pháp cơ bản này.

Tôi đã mất nhiều năm nghiên cứu về các phương pháp sáng tạo và khi gặp SCAMPER – quả thực như một ngọn đuốc soi sáng tư duy của tôi cũng như Vinalink.

Trong các phương pháp về sáng tạo. Có một phương pháp mà nó hơi rộng bao gồm cả scamper trong đó. Đó là Triz nhưng hôm nay chúng ta hãy nghiên cứu về SCAMPER – 7 phương pháp sáng tạo cơ bản nhất của nhân loại.

SCAMPER was proposed by Alex Faickney Osborn in 1953, and was further developed by Bob Eberle in 1971 in his book

Ông tổ Marketing Thế giới Phillip Kotler đã sử dụng các phương pháp này trong cuốn sách “Tiếp thị phá cách” có bản tiếng Việt – các bạn có thể mua hoặc tải tại đây bản đọc thử

Vậy scamper là gì ?

Nguyên tắc Substitue/thay thế

Khi sử dụng nguyên tắc thay thế: chúng ta đang đi tìm : Có thể dùng những nguyên vật liệu khác để cải tiến sản phẩm này không? Có thể thay thế bước nào trong quy trình sản xuất ?

Nguyên tắc Combine/Kết hợp

Nguyên tắc này dựa trên việc kết hợp các sản phẩm/dịch vụ khác nhau thành sản phẩm/dịch vụ mới có nhiều giá trị hơn cho khách hàng ví dụ Combo đa năng, sản phẩm lưỡng tính…

Nguyên tắc Adapt/Thích nghi

Nguyên tắc thích nghi  là cho tính năng và tác dụng hay công dụng sản phẩm/dịch vụ hiện tại được sử dụng trong một trường hợp khác – áp dụng vào cho phù hợp hơn trước

Nguyên tắc Modify/Điều chỉnh

 Có thể thay đổi hình dáng và kích thước hay màu sắc của sản phẩm không? Có thể bổ sung những tính năng nào cho sản phẩm để tăng thêm giá trị cho khách hàng?

Nguyên tắc Put to Other Uses/Sử dụng vào mục đích khác

Chúng ta phải tìm cách sử dụng các sản phẩm/dịch vụ thông thường vào những việc khác ví dụ tính năng AI này áp dụng cho tất cả các sản phẩm mà trước nay chưa có AI chẳng hạn.

Nguyên tắc Eliminate/Loại bỏ

Loại bỏ bớt các tính năng ABC để sản phẩm đơn giản hơn nhưng tạo ra 01 sản phẩm mới ưu việt hơn ví dụ Vé máy bay Vietjet loại bỏ hết suất ăn … để ưu việt về giá hơn VNA là một ví dụ điển hình.

Nguyên tắc Reverse/Đảo ngược

Đảo thứ tự của dịch vụ hay sản phẩm : Ví dụ ngày xưa vào quán ăn xong mới trả tiền thì ngày nay rất nhiều quán ăn bắt ngược lại : hãy trả tiền rồi mới được ăn là một ví dụ.

Ngoài 7 nguyên tắc trong phương pháp tư duy sáng tạo SCAMPER, chúng ta có thể tham khảo phương pháp TRIZ – 40 phương pháp sáng tạo cơ bản… để tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp khả thi nhất.

Let's block ads! (Why?)

You Might Also Like

0 nhận xét

Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm thực, thuộc top food-blogger hàng đầu Việt Nam https://t.co/nXUk3jHj29 https://t.co/ftLxqqyDZg

NganSon vừa đề nghị ThuHuong đăng một tweet mới: Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm...