'Đừng để thương mại ảnh hưởng quan hệ Việt - Mỹ'

tháng 5 31, 2018

Đừng để thương mại ảnh hưởng quan hệ Việt - Mỹ - Ảnh 1.

Việt Nam đang cung cấp đầy đủ thông tin làm rõ nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, quy trì sản xuất thép tại Việt Nam cho Mỹ - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 31-5 ở Hà Nội, phóng viên đặt câu hỏi Việt Nam phản ứng ra sao về việc Mỹ gần đây nâng mức thuế đánh vào thép từ Việt Nam mà Mỹ cáo buộc là có sử dụng vật liệu từ Trung Quốc. 

Trả lời câu hỏi này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ Việt Nam luôn tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Mỹ để cung cấp đầy đủ thông tin làm rõ nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, quy trì sản xuất thép tại Việt Nam.

"Việt Nam cho rằng các vấn đề thương mại giữa Việt Nam và Mỹ cần được xem xét một cách khách quan, công bằng, và phù hợp với những quy định của WTO và thông lệ quốc tế, tránh làm ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế - thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước," bà Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin thêm hiện nay Mỹ đã cho phép miễn trừ áp dụng các biện pháp đánh thuế thêm vào các mặt hàng thép của Việt Nam nếu doanh nghiệp Việt Nam thỏa mãn các yêu cầu của Bộ thương mại Mỹ. 

Trước đó, ngày 21-5, Bộ Thương mại Mỹ quyết định nâng mức thuế đánh vào thép từ Việt Nam mà Washington nói là xuất xứ từ Trung Quốc. 

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Bộ Thương mại Mỹ cho biết hải quan nước này sẽ thu thuế chống bán phá giá gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 260% đối với thép cuộn cán nguội sản xuất ở Việt Nam, nhưng sử dụng vật liệu nền xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài ra, thép chống gỉ từ Việt Nam cũng đối mặt với thuế chống bán phá giá là gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 40%.

Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu thép lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 11,28%, theo Hiệp hội Thép Việt Nam.

Let's block ads! (Why?)



from Kinh Te Viet Nam https://tuoitre.vn/dung-de-thuong-mai-anh-huong-quan-he-viet-my-2018053118153649.htm
via CafeBiz and Tuoi Tre

You Might Also Like

0 nhận xét

Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm thực, thuộc top food-blogger hàng đầu Việt Nam https://t.co/nXUk3jHj29 https://t.co/ftLxqqyDZg

NganSon vừa đề nghị ThuHuong đăng một tweet mới: Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm...