PV Power tự tin IPO thành công

tháng 1 31, 2018

Ngày 31-1, PV Power chính thức IPO tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mức giá khởi điểm là 14.400 đồng/cổ phần. Petrovietnam dự kiến thu về 6.745 tỉ đồng nếu đấu giá thành công ở mức giá thấp nhất là giá khởi điểm. Ở mức giá này, tổng giá trị vốn hóa thị trường của PV Power khoảng 1,48 tỉ USD.

Các phân tích cho thấy, đây là cơ hội rất tốt để các nhà đầu tư sở hữu cổ phần của PV Power, một nhà sản xuất điện hàng đầu với tiềm năng tăng trưởng rất tích cực bởi: Nhu cầu sử dụng điện năng tăng 8-10%/năm đến năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Power. PV Power đang sở hữu 8 nhà máy điện với tổng công suất 4,2GW, đứng thứ 2 cả nước về công suất và sản lượng phát điện. Tiềm năng phát triển các dự án điện khí mới trong tương lai dự kiến nâng tổng công suất điện của PV Power lên 5,7GW. Đồng thời, PV Power đã ký các hợp đồng với các nhà cung cấp nhiên liệu (than, khí) hàng đầu và các hợp đồng mua bán điện (PPA) dài hạn (ít nhất 10 năm) với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong đó sự thay đổi giá khí/than sẽ chuyển hoàn toàn sang EVN.

Dựa trên các phân tích, đánh giá khách quan, nhiều chuyên gia nhận định, lợi nhuận của PV Power sẽ tăng trưởng nhanh đến năm 2020 và PV Power còn có tiềm năng nâng cao biên lợi nhuận hằng năm nhờ vào đội ngũ quản lý, điều hành năng lực cao và giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, các dự án điện khí có thời gian thu hồi vốn nhanh, hiệu quả, giúp PV Power chi trả bớt lãi vay và giảm áp lực tài chính trong các năm tiếp theo. Từ đó, cổ phiếu của PV Power được dự báo sẽ là cổ phiếu chất lượng, hấp dẫn trong dài hạn, hứa hẹn đem lại lợi nhuận cao cho cổ đông và nhà đầu tư.

Năng lực nội tại và sự phát triển khả quan chính là cơ sở vững chắc để PV Power tự tin thành công trong IPO, cũng như trong việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược sau IPO.

PV Power có kinh nghiệm quản lý, vận hành, bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy nhiệt điện. Petrovietnam sẽ xem xét để thuê PV Power vận hành và bảo dưỡng dài hạn khi các nhà máy điện than mà Petrovietnam đang làm chủ đầu tư (Thái Bình 2, Long Phú 1 và Sông Hậu 1) khi hoàn thành. Khi cổ phần hóa các nhà máy này, Petrovietnam sẽ dành cho PV Power những ưu tiên. Với điện khí, ngoài các nhà máy hiện tại, PV Power sẽ là chủ đầu tư Nhà máy Điện khí Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4. Đồng thời, Petrovietnam cũng cam kết để PV Power tham gia tối đa vào các nhà máy điện khí khác của Petrovietnam trong tương lai.

Do cam kết trong một số hợp đồng vay vốn, Petrovietnam phải giữ tối thiểu 51% cổ phần tại PV Power đến năm 2025. Tuy nhiên, Petrovietnam đang có kế hoạch tái cơ cấu các khoản vay này. Nếu trong năm 2019 cơ cấu xong thì Petrovietnam có thể sẽ giảm xuống còn 36% cổ phần sở hữu tại PV Power.

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2 sau khi đại tu, sản lượng tăng cao. Dự kiến trong 5 năm tới, ước tính tăng trưởng kép hằng năm của PV Power là 13,8%, chủ yếu do Nhà máy Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 đi vào hoạt động năm 2021-2022; các nhà máy điện Cà Mau và Nhơn Trạch 1 sẽ lần lượt hết khấu hao năm 2019 và 2020.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Let's block ads! (Why?)



from Kinh Te Viet Nam http://cafebiz.vn/pv-power-tu-tin-ipo-thanh-cong-20180131123313993.chn
via CafeBiz and Tuoi Tre

You Might Also Like

0 nhận xét

Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm thực, thuộc top food-blogger hàng đầu Việt Nam https://t.co/nXUk3jHj29 https://t.co/ftLxqqyDZg

NganSon vừa đề nghị ThuHuong đăng một tweet mới: Admin đứng sau fanpage “Yêu Bếp” với hơn 1,3 triệu thành viên: Từ họa sĩ chuyển sang ẩm...